Xuân Đất Khách

Trần Văn Trạch trình bày

Hồi còn mùa Xuân ở nơi đất khách, rồi không biết làm sao, cứ đi lên sân bay De Gaules, thấy chiếc Boeing sắp bay về bên VN, anh ta mới đem bao nhiêu tâm tư nhờ chiếc Boeing đem về bên VN dùm anh ta , và câu chuyện của anh ta như sau :
  Con chim sắt đã lao mình trong khói trắng, bỏ lại nơi này tâm sự kẻ sầu bi. Tôi đến đây để mà nhớ mà thương, mà chờ đợi ngày về trong mộng tưởng.
       Không tiển đưa ai bởi không có ai để mình đưa tiển. Sau những buổi chiều mưa lạnh, tôi thường đến đây để nhìn phi cơ cất cánh rồi khuất dạng trong khói sương …. mờ.
       Phải chăng nhớ quê hương mà mong đợi ngày về,
       – Kẻ vẩy khăn tay chào người ở lại, kẻ ngậm ngùi nhấc vội mớ hành trang. Nghe họ chúc nhau câu thượng lộ bình an, tôi thấy lệ rưng rưng từng đợt chảy trong hồn, vội gục đầu ngoảnh mặt quay lưng, để cố ngăn đôi dòng nước mắt……
       Phải chăng đất Việt trời Âu có cách ngăn một bờ Dịch thủy, nên một lần đi là khó thể bước quay về. Làm kẻ ly hương tháng đợi ngày chờ, khói phi cơ đã tan dần trong mây trắng, sao tôi vẫn thầm  lặng lẽ đứng nhìn theo, một đàn chim vỗ cánh bay mau , trời ủ dột như nổi  sầu lữ thứ.
      Tôi muốn mượn cánh chim gởi về đất Mẹ, bao nổi buồn của kẻ lìa quê.      Chưa một lần năm tháng hững hờ, sao mà lòng cứ mãi nhớ thương quê…
      Rồi Xuân về nữa, Xuân về nữa, tuyết trắng rơi nhiều dạ tái tê. Mỗi độ tuyết rơi là tôi thấy nhớ quê trong mùa gió Bấc, lúa chín đơm bông trong hạn gió Đông về, mùa lúa vừa xong thì cái Tết cũng vừa kề, chim tu hú kêu trong tàn lá rụng, cây trái trong vườn chín ửng một màu tươi.
      Đường làng kẻ ngược người xuôi, đây chợ phiên trước người người thăm qua , ít nhiều cũng một mùa Xuân. Mùa Xuân đoàn tụ hỡi Xuân Thanh Bình !
      Mỗi độ tuyết rơi là tôi thấy lòng se lại, nhớ làm sao hương vị của quê nhà , dưa hấu miền Đông , trái bưởi Biên Hoà , rượu Bà Điểm, nem chua Thủ Đức , cám ơn thằng măng cụt Lái Thiêu , múi sầu riêng ngon ngọt biết bao nhiêu, cơm nấu gạo nanh chồn thơm bát ngát . Mùi hương khói lặng trong tiếng pháo, mấy cành mai nở rộ đến Giao Thừa.
     Trời BaLê lạnh lùng mưa tuyết đổ, cây cỏ buồn lặng lẻ đứng xơ rơ, biết bao giờ mới được thấy cảnh xưa , ngày về quê cũ nay lần mai lựa , mùa Xuân trước hẹn mùa Xuân tới, mãi Xuân nầy hẹn lại đến Xuân sau.
Âm thầm năm tháng trôi mau,  mùa Xuân nay nữa đã bao Xuân rồi , nóc Giáo Đường lạnh lẽo Notre Dame, vài chiếc lá dật dờ bay trước gió.

     Tuyết rơi trắng xoá bên cầu , mùa Xuân đất khách ai sầu hơn ai !!!                                            

   Trân Văn Trạch- Paris.France

Scroll to TOP