Bút Ký về chuyến đi Texas của Bích Huyền

  Hơn 10 ngày sống trong “cái nóng nung người nóng nóng ghê ” ở tiểu bang Texas. Nắng và nóng như muốn đốt cháy thịt da nhưng đền bù lại là đấy ắp tiếng cười và chan hoà tình cảm giữa tôi và những người bạn mới đồng hành. Họ là  những cựu học sinh truờng Trung học Ban Mê Thuột.

Niềm vui kéo dài từ Houston, đến San Antonio, Austin, Dallas…

Buổi giới thiệu tác phẩm Âm Nhạc Của Một Thời của nhà văn Lê Hữu được tổ chức trang trọng tại một hội trường rất đẹp của một khách sạn tại thành phố Houston, với trên 200 người tham dự. Một buổi ra mắt sách được đánh giá là rất thành công, dư âm tốt đẹp còn đến bây giờ…

Trưởng ban tổ chức là một phụ nữ nhanh nhẹn tháo vát, một thương gia, một nhà địa ốc có một cái tên rất…nam nhi: Võ Túc Trí, cựu học sinh trường Trung học Ban Mê Thuột. Giáo sư và cựu học sinh trung học BMT từ khắp mọi nơi trên thế giới trong dịp này hẹn nhau tụ họp nơi đây.

Chương trình thơ nhạc biên soạn công phu, theo những chủ đề trong nội dung cuốn sách Âm Nhạc Của Một Thời. Nghệ sĩ trình diễn tài tử nhưng rất chuyên nghiệp, được mọi người say mê thưởng thức, yêu cầu được ngồi lại nghe thêm, lưu luyến không muốn về.

Tiếp theo đó là những ngày du lịch San Antonio, Austin…. Đến nơi đâu cũng được người địa phương đón tiếp nồng nhiệt. Vui chơi, ca hát, ăn uống tưng bừng. Nhà cửa những thành phố đi qua đồ sộ đẹp đẽ với vườn cây mênh mông,  nếu “bê” về Cali giá phải vài triệu trong khi chủ nhân nói chỉ mua có vài ba trăm ngàn.

Người Việt sau 75, trôi dạt sang đây với hai bàn tay trắng, cố gắng vươn lên rồi lập nghiệp vững vàng.

Thu Hoa- Bích Huyền- Hồng Diệu – Từ Bình

Đặc biệt không có trong chương trình vì chỉ có một mình BH ghé thăm Dallas, một thành phố với khu người Việt rất sầm uất, khang trang. Những ngôi nhà đẹp như lâu đài cổ tích.

Như lâu đài của gia đình TH, một người bạn mà lần đầu tiên gặp mặt vì chỉ trao đổi văn học nghệ thuật với nhau trong một nhóm sinh hoạt trên Net. Người đã tha thiết mời gọi BH ghé thăm Dallas.

TH là một phụ nữ hiền dịu, đời sống khép kín, trái ngược với bà xuôi gia Thủy Tiên, nhanh nhẹn, năng nổ tả xung hữu đột với những công việc vác ngà voi ngoài cộng đồng. Thủy Tiên nói: 

“Vậy mà TH mời  đón BH về nhà là cả một sự đặc biệt đó .”

Khi quyết định đến Dallas, BH chỉ gọi phone cho ông Đinh Tiến Dũng ( tức Đinh Lang, thân phụ của ca si Diễm Liên, người Chu Văn An viết cùng thời đi học trên Ngôn Luận với Hồng Thủy, Hoài Ngô, Y Dịch, Ngọc Hoài Phương…, và một người nữa là ông nhà văn không quân Đào Vũ Anh Hùng. Ông Hùng và ông Dũng mỗi khi về Nam Cali đều liên lạc gặp BH.

Không ngờ ĐTDũng gọi cho Hồng Diệu báo tin, và Hồng Diệu cùng Mộng Điệp (Trưng Vương 60-67) đã triệu tập một buổi TV-CVA tại một nhà hàng nổi tiếng ở Dallas với trên dưới 30, 40 người.

Về phía Trưng Vương 54-6, 62 có Từ Bình, Hồng Diệu là bạn học cùng lớp. Có cả 4 chị TV đàn chị Trưng Vương từ Hà Nội trước 1954 di cư vào Nam. Có chị An Hà Châu đến vì là thính giả của BH, các phu quân của TV là cựu học sinh Chu Van An Saigon, các bạn trong Bến Vui…

Một chuyến đến thăm Dallas rất vui, cảm động.. BH thầm mong sẽ có một ngày trở lại nơi đây

Có đi xa mới thấy được sự lớn mạnh của người Việt tỵ nạn.

Chuyến đi này, nói chung – cho tôi thêm tin tưởng, yêu đời, yêu bằng hữu, xúc động cũng như hãnh diện về con người Việt Nam, dù trong mọi tình huống khốn khó nào cũng quyết vượt qua.

Tinh thần họ lớn lao quá! Đáng khâm phục

Cuộc đời người tỵ nạn muôn màu muôn sắc. Nếu mỗi người Việt tỵ nạn Cộng sản nhín chút thời gian ghi lại cuộc đời thăng trầm vì cơn quốc biến thì chúng ta sẽ có một cuốn sách trường thiên để lại đời sau…

Tại sao không, khi mỗi người là mỗi trang lịch sử bắt đầu từ tháng 4/ 1975 …

Bích Huyền

Scroll to TOP