PHẠM CHINH ĐÔNG – Người Con Tài Hoa Của Xứ Bưởi

Bằng một động tác đơn giản mà tiếng chuyên môn gọi là “Click”  và Việt Nam trong nước tạm dịch dễ hiểu là “Nhấp chuột” vào Google Chrome và đánh máy tên Phạm Chinh Đông bằng tiếng Việt có dấu, chúng ta “bắt gặp” Phạm Chinh Đông ngay ở Trang Nhất và rải rác các trang sau.

Nếu đã biết bút danh Phạm Chinh Đông (PCĐ) hay là bạn bè anh từ lâu thì không ai ngạc nhiên vì anh PCĐ đã làm thơ, viết văn, và sáng tác nhạc từ hơn 30 năm về trước.

Cũng qua thông tin từ nguồn dẫn trên, từ nhiều Web, chúng ta lại biết thêm, PCĐ là người mang 50% dòng máu từ Xứ Bưởi Biên Hòa với Cha sinh ở miền Bắc và Mẹ là người ở đầu cầu Rạch Cát (Biên Hoà). Có lẽ sông Đồng Nai cùng bưởi ngọt đã tắm gội cho tâm hồn anh một hương hoa đặc biệt nên những sáng tác của anh đậm chất quê hương và mang mùi hoài cổ.

Trong một chi tiết khác, anh PCĐ đã cho ta biết anh là Cựu học sinh Ngô Quyền (Biên Hoà) mà người Thầy anh còn nhớ là Thầy Phiên. Đó là một ký ức quý báu về nơi mà anh đã học tập, lớn lên và được hình hình thành một nhân cách.

Tôi chưa có dịp đọc hay nghe hết những tác phẩm của anh, nhưng qua vài tác phẩm đã có dịp thưởng thức, tôi cảm nhận ngay, bằng cảm xúc đời thường của mình, Tác giả PCĐ còn nặng nợ với quê hương và bạn bè cũ nhiều lắm vì đâu đó vẫn lãng vãng hình bóng cũ trong các sáng tác của anh.

Với Văn, qua “Quê Nhà”, dù anh đã đổi tên nhân vật trong truyện, nhưng nếu ai tinh ý sẽ thấy một PCĐ  rõ nét hơn với Cù Lao Phố, nơi thân thiết không thể bỏ qua khi nhắc tới Biên Hòa.

Với Thơ, bài “Hương Cũ” với giọng ngâm truyền cảm lạ lùng của Hương Trinh (được giới thiệu là người bạn đời của anh), chúng ta thấy cả một trời quê hương mà tác giả mang theo mình trên bước đường khó khăn nơi đất lạ .

Với Nhạc, qua các CD “ Bóng Mây”,” Chút Hương Trần Gian ”,” Tâm Tình Để Lại” và vài bài nữa, PCĐ đưa ta về khung trời kỷ niệm cũ qua nốt nhạc và lời nhạc bình dị, trong sáng:  muợt mà mà không ủy mị, đau thương mà không tiêu cực, khổ đau mà không hận thù gai góc.

Những bản nhạc với âm giai Thứ đưa người nghe gần lại với cảm xúc chân thật hơn.

Chúng ta chào đón PCĐ  hôm nay như dang tay đón người con, người thân, bạn bè … của Biên Hòa và Đại gia đình Ngô Quyền đã đi xa, mới trở về, đã cách lâu, nay mới mừng gặp lại.

Xin giới thiệu anh PCĐ lần này với vai trò nhạc sĩ qua ca khúc “Nỗi Niềm” viết về Cha đầy tình cảm chân thật, chứa chan trong nhiều ca khúc như anh đã viết qua Blogs cá nhân: “NHỮNG NHẠC KHÚC VIẾT BẰNG TÌNH THƯƠNG CÓ THẬT”.

(xin xem thêm về PCĐ qua Web: t-van.net/nhac hoặc qua www.phamchinhdong.blogspot.com)

TRẦN NGỌC DANH (Cựu Học Sinh Lớp Đệ nhị C, năm 1966, Ngô Quyền)

Scroll to TOP